Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 08 : 15
Năm 2020 : 8.218
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Báo cáo tổng kết 2019-2020 và phương hướng nhiệm vụ 2020-2021

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2019- 2020.

I/ Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ năm học.

- Năm học 2019-2020 nhà trường đã nghiêm túc chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh- huyện- xã, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của ngành, các văn bản chỉ đạo cấp trên: Thực hiện chỉ thị của Bộ GD&ĐT, nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT năm học 2019-2020. Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về biên chế thời gian năm học 2019-2020; về thực hiện các khoản thu đối với các cơ sở giáo dục, thực hiện chế độ học phí, thực hiện dạy thêm học thêm, thưc hiện biên chế… Thực hiện các văn bản của Sở GD&ĐT Bắc giang về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020, công văn về hướng dẫn thu và thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục,  văn bản hướng dẫn công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2019-2020… Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND huyện: Kế hoạch 78 về nâng cao chất lượng đội ngũ…Văn bản chỉ đạo hội khỏe phù đổng, các văn bản của Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa đối với bậc học THCS: các tiêu chuẩn đánh giá trường học năm học 2019-2020…

- Tham mưu đề nghị kịp thời với cấp ủy, chính quyền và toàn thể hội cha mẹ học sinh về những vấn đề cấp bách của nhà trường như: cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm. Nội dung phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể, các tổ chức xã hội cùng làm tốt công tác giáo dục đạo đức học sinh.

- Ngay từ đầu năm học đã thống nhất từ Cấp ủy, BGH, Công đoàn xây dựng tiêu chí đánh giá thi đua cho từng bộ phận, từng thành viên phù hợp với tình hình thực tế đơn vị và những yêu cầu chung của ngành của giáo dục Hiệp Hòa.

- Những nhiệm vụ trọng tâm được triển khai và thực hiện hiệu quả. Đặc biệt chỉ đạo các hoạt động giáo dục đạo đức học sinh và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Công tác kiểm tra nội bộ được triển khai và thực hiện nghiêm túc, thường xuyên  từ cán bộ, lãnh đạo đến nhân viên đều tự giác thực hiện tốt các nội quy đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát đánh giá được thực hiện và duy trì thường xuyên, nghiêm túc ngay từ đầu năm học. Kiểm tra chuyên đề  2 lần 100% giáo viên, kiểm tra toàn diện 4 Đ/c. Công tác dự giờ thăm lớp được thực hiện thường xuyên

- Việc xây dựng kỷ cương nề nếp được thực hiện thông qua các giải pháp vừa mang tính tự nguyện vừa mang tính cưỡng chế: Lãnh đạo nhà trường kịp thời nhắc nhở uốn nắn và chấn chỉnh những dấu hiệu vi phạm đạo đức và những tiêu cực trong HS và cán bộ giáo viên. Thực hiện nề nếp ra vào lớp đúng giờ, ý thức thực hiện nếp sống văn hóa công sở  được tăng cường.  Nề nếp kỷ cương cơ quan được thiết lập và thực hiện nghiêm túc. Mọi thành viên thực hiện nhiệm vụ có tính tự giác cao. Nề nếp học sinh thực hiện tốt không có học sinh vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng. Hoạt động của các lớp trong các phong trào sôi nổi có hiệu quả về ý thức đạo đức rõ nét.

- Thực hiện tốt việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, thực hiện tốt các quy đinh về công khai trong cơ sở giáo dục, công khai về tài chính, thu chi minh bạch. Thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm học thêm, thu quản lý và sử dụng các nguồn thu của đơn vị.

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

- Thực hiện thông tin tuyên truyền cập nhật thông tin nhanh chóng kịp thời tới giáo viên và phụ huynh bằng hệ thống liên lạc điện tử.

          - Tồn tại: công tác kiểm tra giám sát nhiều lúc còn chưa thường xuyên…

II/ Tổ chức các hoạt động giáo dục.

  1. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chung.

+ Kết quả việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo.

- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: đã có chuyển biến tích cực, song trong lối sống, trong cách hành xử và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao nhưng còn  hạn chế. học sinh tham gia làm bài về cuộc thi Tấm gương người tốt việc tốt.

- Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực: Hoạt động Đội gắn với giáo viên chủ nhiệm đã thực hiện khá tốt. Đội tổ chức nhiều hoạt động tập thể cuốn hút 100% các em tham gia sôi nổi:  

thực hiện các cam kết về an toàn giao thông, không vi phạm pháp luật.

   2. Kết quả thực hiện nhiệm vụ cụ thể.

-Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học: Đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học , tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, chỉ đạo và phát động thi đua dạy học tích hợp và liên môn trong nội bộ nhà trường, kết hợp giáo dục chính khóa với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đặc biệt trong thời gian nghỉ do dịch bệnh covid – 19 thày và trò nhà trường cùng nhau khắc phục khó khăn, BGH chỉ đạo giáo viên sát sao việc cung cấp tài liệu ôn tập tại nhà cho học sinh, cập nhật đầy đủ kiến thức, triển khai dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao.

- Việc dạy học Tiếng Anh và tin học trong nhà trường:  Trong năm học được chú trọng. Giáo viên đầu tư tìm tòi các phương pháp dạy học mới, dạy học tích hợp làm phong phú giờ dạy. Trong năm nhà trường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: HSG văn hóa môn tiếng Anh cấp huyện. Đặc biệt trong năm nhà trường đã tổ chức thành công hoạt động trải nghiệm Ngày hội Tiếng Anh thu hút 100%  phụ huynh, giáo viên và học sinh tham gia. Sau hoạt động bổ ích này phụ huynh tích cực hơn  trong việc giáo dục con em học tập và rèn luyện, học sinh hứng thú hơn với học tập đặc biệt là môn tiếng anh. Kết quả kiểm định Tiếng anh khối 9,8 đã có bước tiến rõ nét.

- Công tác xây dựng phân phối chương trình, đổi mới phương pháp dạy học, giao chỉ tiêu, xây dựng kế hoạch. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu và công tác dạy thêm- học thêm được triển khai thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu năm học.

- Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực: Hoạt động Đội gắn với giáo viên chủ nhiệm đã thực hiện khá tốt. Đội tổ chức nhiều hoạt động tập thể cuốn hút 100% các em tham gia sôi nổi.

+  Kết quả giáo dục đạo đức lối sống, rèn kỹ năng sống và giáo dục ATGT; giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường; quốc phòng an ninh; về vệ sinh phòng dịch; về an toàn thực phẩm … được lồng ghép trong các giờ chào cờ, giờ sinh hoạt lớp và sinh hoạt tập thể, các tiết dạy , các buổi sinh hoạt theo chủ đề các ngày lễ lớn. Đã tạo sân chơi cho HS, làm giảm các tệ nạn tiêu cực trong nhà trường, Hiện tượng HS trêu đùa quá mức với nhau trong và ngoài nhà trường đã giản rõ rệt. 100% học sinh tham gia cuộc thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ. Phối kết hợp với Ban Tư pháp xã và công an huyện tổ chức 01 buổi tuyên truyền phổ biến về Luật giao thông đường bộ và những yêu cầu về an toàn giao thông hiện nay. Phối hợp với Phòng y tế tổ chức 01 buổi truyền thông về sức khoẻ vị thành niên, về giáo dục giới tính. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện “Tiếng loa học bài” trong toàn xã. Triển khai tới toàn thể học sinh thực hiện các cam kết về an toàn giao thông, không vi phạm pháp luật.

- Công tác hướng nghiệp: Học sinh được tiếp cận kiến thức nghề nghiệp từ sớm đặc biệt là học sinh khối 8,9. Các bài giảng được giáo viên soạn gảng có chất lượng.

- Công tác văn thư lưu trữ: Tuy không có cán bộ chuyên trách nhưng hồ sơ cập nhật công văn đi đến vẫn được thực hiện thường xuyên.

- Công tác thiết bị đồ dùng, y tế: Duy trì tốt, vệ sinh gọn gàng sạch sẽ đáp ứng nhu cầu dạy học ở mức tối thiểu trong nhà trường. Đặc biệt trong thời gian nghỉ dịch covid – 19 công tác vệ sinh môi trường phòng dịch được nhà trường triển khai thực hiện tốt. Tieena hành vệ sinh bà ghế lớp học, khuôn viên trong ngoài trường, kết hợp UBND xã phun thuốc diệt khuẩn toàn bộ trong và noài lớp học. Thực hiện tốt chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên về đảm bảo các biện pháp phòng dịch khi học sinh trở lại trường (Hệ thống rửa tay cho học sinh, khu vực vệ sinh sát trùng của khách khi đến liên hệ với nhà trường, hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân phòng dịch, đo thân nhiệt đầu buổi học cho toàn bộ CBGVNV và học sinh….)

- Công tác thư viện: sổ quản lý đầy đủ cập nhật thường xuyên, duy trì cho học sinh và giáo viên đọc tại chỗ và  mượn về nhà. Trong năm 2019 nhà trường đã bổ sung đươc hơn 30 triệu tiền sách tham khảo phục vụ trong nhà trường và một số sách pháp luật bổ sung vào tủ sách pháp luật. Chuẩn bị tốt các điều kiện xây dựng thư viện đạt chuẩn quốc gia.

 - Kết quả chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường trong năm học đều khá tốt, cụ thể là:

* Tuyển sinh, duy trì sĩ số, phổ cập GDTHCS:

- Tuyển sinh 82/82 = 100% kế hoạch

-  Duy trì sĩ số 344/344 = 100 % , Phổ cập đạt chuẩn.

* Chất lượng giáo dục đai trà:

Kết quả thực hiện

          - Kết quả học lực, hạnh kiểm của học sinh.

          Xếp loại hạnh kiểm

Đơn vị

Tổng số HS

Xếp loại

Tốt

Tỉ lệ %

Khá

Tỉ lệ %

TB

Tỉ lệ %

Yếu, kém

Tỉ lệ %

Hòa Sơn

344

262

76.16

81

22.55

1

0.29

0

0

So với năm học trước

327

Tăng 

 Tăng 2.84%

Giảm 0.31%

0

Xếp loại học lực

Đơn vị

Tổng số HS

Xếp loại

Giỏi

Tỉ lệ %

Khá

Tỉ lệ %

TB

Tỉ lệ %

Yếu

Tỉ lệ %

Hòa Sơn

344

51

14.83

203

59.01

86

25

4

2.13

So với năm học trước

327

Tăng 1.7%

Tăng 6.9%

Giảm 4.27%

Giảm 0.97%

 

* Kết quả các cuộc thi do  Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức

 

+ Thi cấp huyện: Tổng 46 giải.

Tên kì thi

Số đạt giải

Giải đạt được

Nhất,

Nhì,

Ba

kk

Công nhận

Học sinh giỏi văn hoá

26

2

4

10

10

 

Tin học

9

 

2

5

2

 

Thể dục TT

9

2

2

1

4

 

KHKT

1

 

 

1

 

 

 

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: 100% giáo viên biết sử dụng máy vi tính và ứng dụng CNTT vào dạy học. 100% cán bộ giáo viên đã học và có chứng chỉ tin học đạt trình độ chuẩn giáo viên trung học.

- Hoạt động website hoạt động tốt, được cấp nhật tin bài thường xuyên.

3. Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.

- Quy hoạch cán bộ quản lý được triển khai kịp thời trên cơ sở đảm bảo tính khách quan, phát huy vai trò dân chủ cơ sở, đảm bảo theo yêu cầu chỉ đạo chung.

- Việc sắp xếp đội ngũ và phân công công việc dựa trên năng lực, sở trường ai mạnh mặt nào giao việc ở mặt đó đảm bảo phát huy thế mạnh năng lực cá nhân, đồng thời đảm bảo sự công bằng cao trong phân công công việc

- Công tác bồi dưỡng đội ngũ đã được quan tâm khá tốt.

- Nhà trường đã tổ chức tốt đợt hội giảng kết hợp thi GVG cấp trường, đánh giá nhận xét rút kinh nghiệm giúp đỡ, bồi dưỡng thêm cho GV về chuyên môn- nghiệp vụ.

- Hạn chế: Công tác sinh hoạt chuyên môn theo các chuyên đề, chủ đề kiến thức còn chưa thường xuyên, hiệu quả.

- Kết quả xếp loại đội ngũ, cán bộ giáo viên nhân viên: Tốt 9; Khá 11; Trung bình 3.

 Năm học 2019-2020:

+ 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn (Trong đó: 17/18 giáo viên trình độ Đại học).

 Chất lượng giáo viên đạt kết quả cao trong quá trình giảng dạy:

Giáo viên giỏi tỉnh vòng thực hành chu kỳ 2016 - 2019: 1/18 = 5.6%.(cô Chu Thị Hường).

Giáo viên giỏi cấp huyện vòng lý thuyết: 6/18 = 33.3% (cô Quyên, thầy Trọng, Huyên, thầy Bình, thầy Toàn, cô Hường).

Năm học 2019-2020, nhà trường đã tổ chức đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn quy trình:

Ban Giám hiệu tổ chức cán bộ giáo viên nghiên cứu các văn bản hướng dẫn đánh giá xếp loại theo tiêu chí, chỉ tiêu.

Giáo viên kiểm điểm tự xếp loại.

Tổ rà soát xếp loại, xếp thứ tự cán bộ giáo viên theo tổ.

Cuối cùng Ban thi đua họp tổ chức rà soát xếp loại, xếp thứ tự theo toàn trường. Kết quả như sau:

* Nhà trường:

- Chi bộ trong sạch vững mạnh

- Trường tiên tiến

- Công đoàn vững mạnh xuất sắc

- Đoàn đội xếp loại: khá

* Xếp loại CBGV

         - Tốt: 8  Đ/c đạt  34.8  %

         - Khá: 12  Đ/c đạt 52.2 %

         - TB:  3 Đ/c đạt 13  %

Năm học 2019-2020: 100% cán bộ, giáo viên hoàn thành nhiệm vụ, không có đồng chí nào xếp loại yếu, kém.

*) Tồn tại

- Còn có đồng chí cán bộ giáo viên còn chưa thật quyết tâm thể hiện qua hiệu quả công việc còn thấp, qua các phong trào chung của tập thể nhà trường.

- Còn có giáo viên phương pháp giảng dạy hạn chế ít đầu tư trau dồi phương pháp giảng dạy dẫn tới hiệu quả công việc còn thấp thể hiện qua các cuộc thi học sinh giỏi, kiểm định chất lượng qua dự giờ thanh tra toàn diện, qua dự giờ đột xuất của BGH.

4.  Công tác kế hoạch tài chính và tăng cường cơ sở vật chất.

a. Thu chi tài chính, các loại quỹ: Thực hiện theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Công tác thu bảo hiểm y tế đạt 100% .

Thu BHTT đạt ~ 100% tăng so với năm học trước.

b. Thực hiện kiên cố hóa trường lớp, mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học:

- Công tác sửa chữa, mua sắm trang thiết bị dạy học được quan tâm đúng mức và đã có nhiều chuyển biến tích cực: Nhà trường đã trang bị đủ bàn học chuẩn cho học sinh, đã và đang tiến hành sửa sang hệ thống các phòng học và mua sắm trang thiết bị (máy tính, đài, ti vi…) phục vụ hoạt động dạy và học.

- Đã có thiết bị  chuyên môn cho học sinh như tin, tiếng anh, âm nhạc.

- Đã xây dựng nhà để xe kiên cố cho giáo viên và học sinh.

- Hệ thống nhà vệ sinh hợp vệ sinh dành cho học sinh đã đưa vào sử dụng, học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

- Cảnh quan sư phạm bước đầu đã được cải thiện: Các lớp đều có bồn hoa riêng, giáo viên và học sinh có ý thức giữ gìn và chăm sóc tạo môi trường xanh sạch đẹp.

- Tuy nhiên cơ sở vật chất nhà trường nhìn chung còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chưa có nhiều nguồn ngân sách đầu tư mua sắm trang thiết bị cho hoạt động thư viện, thiết bị, y tế.

5. Công tác công đoàn:

- Đảm bảo chế độ quyền lợi cho đoàn viên, quan tâm thăm hỏi kịp thời và thường xuyên tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn thu hút đoàn viên công đoàn tham gia .

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm

- Đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường đoàn kết để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh về kỉ cương lề lối tác phong làm việc, học tập ý thức chấp hành nội quy, quy chế, nhận thức và thực hiện pháp luật tốt. Không có học sinh vi phạm pháp luật.

- Chất lượng mũi nhọn nhà trường vẫn được duy trì và có tăng về số lượng và chất lượng các giải trong các kỳ thi.

- Chất lượng đại trà có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục toàn diện cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra.

- Thực hiện khá tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy.

- Công tác bảo vệ tu sửa cơ sở vật chất và quản lý thu chi tài chính đảm bảo đúng quy định có nhiều tiến bộ

- Công tác xã hội hóa tiếp tục được thực hiện tốt.

- Cơ sở vật chất được quan tâm xây dựng. Đang tiến hành xây dựng 10 phòng học kiên cố., xây dựng xong 2 nhà vệ sinh Gv và 10 nhà vệ sinh học sinh.

2. Hạn chế.

- Cơ sở vật chất nghèo nàn, khó khăn thiếu các phòng chức năng, phòng sinh hoạt tổ chuyên môn, phòng đồ dùng dạy học, phòng thí nghiệm, nhà trường còn 2 phòng học tạm....

- Công tác thu nộp các khoản tiền liên quan đến phục vụ người học rất chậm do kinh tế của nhân dân địa phương còn nghèo (số hộ nghèo cao nhấtt huyện), phụ huynh học sinh cơ bản làm nông nghiệp không có nghề phụ, thu nhập thấp.

- Chất lượng đại trà và học sinh giỏi còn chưa thực sự đồng đều ở một số môn tự nhiên kết quả còn thấp.

            - Chưa sáng tạo trong công tác quản lý, chỉ đạo

            - Công tác dự giờ đột xuất của BGH và tổ chuyên môn chưa nhiều.

3. Bài học kinh nghiệm.

- Cần làm tốt công tác đoàn kết trong nội bộ cơ quan đơn vị

- Động viên khích lệ kịp thời cán bộ giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ

- Thực hiện duy trì kỉ cương nền nếp trong đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh

- Xây dựng các loại kế hoạch và giao chỉ tiêu sát với thực tiễn

- Giao việc đúng năng lực và sở trường của từng đồng chí đảm bảo phát huy cao nhất hiệu quả công việc

- Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và tự học tự bồi dưỡng trong đội ngũ cán bộ giáo viên.


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới